25/04/2023
SINH HOẠT CHUYÊN MÔ THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt
động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó giáo
viên cùng nhau thiết kế tổ chức các hoạt động dạy học, cùng dự giờ, quan sát, suy
ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của học sinh).
Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự
tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa
ra,…có ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia
sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy
học vào bài học hằng ngày một các có hiệu quả.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh
hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao
đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ
đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển
năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng
dạy. Sáng ngày 13 tháng 4 năm 2023, tổ chuyên môn Tiếng Anh-Năng Khiếu đã họp
tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học của môn Thể dục, với sự tham dự của 5
giáo viên trong tổ.
Tổ chuyên môn đang tích cực
trao đổi để xây dựng tiết dạy
- Các bước đổi mới SHTCM theo nghiên cứu bài học:
+
Chuẩn bị bài dạy nghiên cứu
+
Tiến hành dạy minh họa và dự giờ.
+
Suy ngẫm và thảo luận bài học.
+
Rút kinh nghiệm và vận dụng vào các bài giảng sau.
Học sinh tích cực
thực hiện các nhiệm vụ của buổi học
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn
đề liên quan đến việc học sinh học như thế nào, gặp khó khăn gì, kết qủa học
tập cải thiện ra sao, các em có hứng thú tham gia và quá trình học tập và giáo
viên cần điều chỉnh về hình thức tổ chức, tương tác các đối tượng trong dạy học
như thế nào để đạt mục tiêu. SHCM dựa trên NCBH là tạo cơ hội cho mỗi cá nhân
nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong
dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ
dạy minh họa; rèn luyện một số kỹ năng cho giáo viên.
Do vậy,
mỗi giáo cần tiếp tục nghiên cứu những kinh nghiệm rút ra được qua dự
giờ, thảo luận, suy ngẫm để áp dụng vào việc giảng dạy của bản thân cho phù
hợp.
Tác giả: Huỳnh Văn Xuyên